Thoái hóa cột sống nên ăn gì, không nên ăn gì theo tư vấn từ chuyên gia

Thoái hóa cột sống nên ăn gì, kiêng gì, uống các loại sữa nào,.. là chủ đề mà nhiều người bệnh băn khoăn. Nguồn thực phẩm bổ sung hàng ngày không những giúp bệnh nhân ngăn ngừa thoái hóa mà còn có thể hỗ trợ điều trị bệnh lý hiệu quả.

PGS.BS Nguyễn Trọng Nghĩa (Giảng viên Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Không phải cứ chỗ nào có đốt sống thì cũng bị thoái hóa. Lưu ý là ở những vùng có đĩa đệm (cổ, lưng, thắt lưng) mới xảy ra thoái hóa cột sống, còn ở vùng xương thiêng (từ dưới thắt lưng xuống – dính thành khối, không đĩa đệm), xương cụt không gặp phải tình trạng này.”

Thoái hóa cột sống là một trong những căn bệnh phổ biến nhất hiện nay

Cột sống bị thoái hóa xảy ra do quá trình lão hóa tự nhiên hoặc áp lực quá tải lên sụn khớp và đĩa đệm trong thời gian dài. Hậu quả là dẫn đến tổn thương sụn khớp, xương dưới sụn, đồng thời làm mất tính đàn hồi của đĩa đệm. Bệnh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được can thiệp kịp thời.

Thoái hóa cột sống nên ăn gì?

Cũng theo bác sĩ Nghĩa, người bệnh thoái hóa cột sống nên tích cực bổ sung những nhóm thực phẩm sau vào chế độ ăn hàng ngày:

  • Thực phẩm giàu canxi và vitamin D: Canxi là một khoáng chất vô cùng cần thiết cho xương, trong khi đó cơ thể lại cần vitamin D để hấp thụ và tổng hợp canxi. Người bệnh thoái hóa cột sống nên ăn nhiều hàu, nước hầm xương ống, xương sườn, sữa và các chế phẩm từ sữa vì chúng chứa rất nhiều canxi. Còn vitamin D lại có nhiều trong ngũ cốc, lòng đỏ trứng, đậu nành và các loại nấm.
  • Thực phẩm giàu Omega-3: Acid Omega-3 có tác dụng chống viêm, giảm đau nhức do bệnh xương khớp hiệu quả. Những bệnh nhân thoái hóa cột sống cần bổ sung lượng Omega-3 cao gấp 3 lần người thường để hỗ trợ chữa bệnh hiệu quả. Một số thực phẩm giàu Omega-3 là các loại cá biển (cá hồi, cá mòi, cá trích,…); bột ngũ cốc; hạt lanh; quả óc chó;…
  • Thực phẩm giàu Glucosamine, Chondroitin: Bất cứ người bệnh nào cũng hiểu được tầm quan trọng của hai chất này. Bởi vậy, hãy bổ sung các món hầm từ xương sườn, sụn bò, sụn bê… để thúc đẩy quá trình tái tạo sụn khớp.
  • Trái cây tươi: Bơ, dâu tây, dưa hấu, táo, nho, bưởi, cam… là nguồn cung cấp vitamin và chất xơ dồi dào, giúp giảm triệu chứng sưng viêm và ngăn chặn tình trạng lão hóa xương khớp.

Người bệnh thoái hóa cột sống nên ăn nhiều hoa quả và trái cây tươi

  • Tăng cường vitamin D: Vitamin D kích thích quá trình tái tạo xương khớp, giúp cơ thể dễ dàng hấp thu canxi. Người bệnh nên sử dụng các loại thực phẩm nhiều vitamin D như dầu gan cá, tôm, cua,…
  • Thực phẩm giàu chất đạm: Thiếu đạm, canxi trong máu sẽ giảm, xương ngừng phát triển, tình trạng thoái hóa ở các đốt sống càng trầm trọng hơn. Hãy bổ sung đủ lượng đạm từ cá biển, thịt gia cầm, thịt lợn… vào thực đơn hàng ngày. Tuy nhiên, hãy hạn chế các loại thịt đỏ và tiêu thụ với lượng vừa phải.

Thoái hóa cột sống không nên ăn gì?

Khi xây dựng thực đơn hàng ngày, người bệnh cần chú ý kiêng những nhóm thực phẩm sau để ngăn ngừa bệnh nặng hơn.

  • Thực phẩm giàu Omega 6: Omega 6 thực chất là một loại axit béo không lo tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nếu bổ sung dư thừa thì nó có thể làm gia tăng sự giữ nước và khiến máu bị vón cục trong lòng mạch, gây tê bì cục bộ.
  • Thực phẩm nhiều dầu mỡ: Gà rán, xúc xích, món chiên xào, đồ ăn nhanh,… là những loại thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa. Nếu sử dụng thường xuyên sẽ làm tăng tình trạng bệnh và khiến cơn đau nhức dai dẳng.
  • Tinh bột: Theo nghiên cứu, việc sử dụng thực phẩm chứa lượng tinh bột cao như bánh mì, khoai tây, cơm,… sẽ tác động khiến tình trạng thoái hóa nặng hơn. Vì thế, bệnh nhân cần hạn chế đồ ăn nhiều tinh bột.

Bệnh nhân nên hạn chế ăn quá nhiều tinh bột

  • Đồ ăn quá mặn hoặc quá ngọt: Muối và đường làm tăng triệu chứng thoái hóa, ngăn chặn khả năng hấp thụ canxi. Bởi vậy khi nấu ăn, bạn nên tiết chế khi sử dụng 2 loại gia vị này.
  • Thực phẩm giàu acid oxalic: Khoai tây, cà chua, củ cải, mận, việt quất… là những loại rau củ quả chứa nhiều oxalat, chúng làm gia tăng mức độ đau nhức và kích hoạt phản ứng đau nhức.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.